HVĐM (07-10-2016) – Hòa chung với toàn thể Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, vào lúc 17g30, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, O.P., Giám mục Giáo Phận Vinh, đã đến chủ tế thánh lễ mừng bổn mạng Tu viện và Giáo xứ Mai Khôi. Đặc biệt, đây cũng là dịp Anh Em Đaminh cộng đoàn Tu viện Mai Khôi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, nhân kỷ niệm 60 năm hiện diện tại địa chỉ hiện nay.
HVĐM (07-10-2016) – Hòa chung với toàn thể Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, vào lúc 17g30, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, O.P., Giám mục Giáo Phận Vinh, đã đến chủ tế thánh lễ mừng bổn mạng Tu viện và Giáo xứ Mai Khôi. Đặc biệt, đây cũng là dịp Anh Em Đaminh cộng đoàn Tu viện Mai Khôi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, nhân kỷ niệm 60 năm hiện diện tại địa chỉ hiện nay.
Mẹ Maria, với vai trò là Mẹ Thiên Chúa, xứng đáng được Thiên Chúa ban cho đặc ân không bị sự hư nát và được lên trời cả hồn lẫn xác. Đức Thánh Cha Piô XII nhấn mạnh rằng tình yêu và lòng tôn kính mà Chúa Giêsu dành cho Mẹ của Ngài là động lực khiến Ngài không để Mẹ chịu sự phân hủy của thể xác, mà thay vào đó, Mẹ đã được tham dự trọn vẹn vào vinh quang Thiên Đàng.
Tổng hợp 101+ bộ sưu tập hình Đức Mẹ Maria đẹp nhất 2024
100+ hình Đức Mẹ bế Chúa Giêsu đẹp 2024
101+ hình Đức Mẹ Hằng cứu giúp hot nhất 2024
Hình ảnh Đức Mẹ hồn xác lên trời là một tín điều căn bản mà mọi tín hữu Công Giáo đều phải nắm vững và gìn giữ. Ngày 1 tháng 11 năm 1950, Đức Giáo Hoàng Piô XII chính thức tuyên bố tín điều này qua tông hiến Munificentissimus Deus, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong đời sống đức tin của Giáo Hội.
Trước đó, vào ngày 1 tháng 5 năm 1946, Đức Piô XII đã gửi thông điệp Deiparae Virginis tới các giám mục trên toàn thế giới, đặt ra hai vấn đề lớn: liệu Ngài có nên tuyên tín về việc Đức Mẹ Lên Trời hay không, và liệu các giám mục cùng cộng đoàn dân Chúa có mong muốn tín điều này không. Kết quả là sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ các giám mục và đại diện tông tòa, với hơn 90% số người đồng ý. Chính sự nhất trí này đã củng cố quyết định của Đức Thánh Cha Piô XII, đưa đến việc tuyên bố tín điều chính thức vào ngày 1 tháng 11 năm 1950.
Dù không có trích dẫn trực tiếp từ Thánh Kinh về việc Đức Mẹ Lên Trời, Đức Piô XII khẳng định rằng Thánh Kinh là nền tảng cuối cùng của chân lý này. Sự phục sinh của Chúa Giêsu được xem như bằng chứng mạnh mẽ về quyền năng của Thiên Chúa, minh chứng cho sự chiến thắng của Ngài trước tội lỗi và sự chết. Thánh Phaolô viết: “Nếu Chúa Kitô không phục sinh, đức tin của anh chị em là điều vô nghĩa” (I Cor 15:14-22). Điều này mở đường cho niềm tin rằng Mẹ Maria cũng được dự phần vào sự phục sinh, giống như Con của Mẹ.
Theo tông hiến Munificentissimus Deus, Đức Piô XII khẳng định: “Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa, Đấng Trọn Đời Đồng Trinh, sau cuộc sống trần gian này, đã được phúc vinh quang Thiên Đàng cả linh hồn và thân xác.” Đây là lời tuyên bố cuối cùng, viết nên trang sử khép lại nhiều thế kỷ truyền thống về niềm tin vào việc Đức Mẹ Lên Trời.
Công Đồng Vatican II cũng nhấn mạnh sự kiện này khi ghi trong văn kiện Lumen Gentium, số 59: “Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm đã được đưa lên vinh quang Thiên Đàng cả hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ.” Việc Đức Mẹ Lên Trời là sự dự phần vào sự phục sinh của Chúa Giêsu, và là biểu tượng tiên báo cho cuộc phục sinh của các Kitô hữu.
Tại sao Đức Mẹ Maria được hồn xác lên trời là một trong những câu hỏi mang đậm giá trị thần học và đức tin của Kitô giáo. Theo truyền thống, hình ảnh người nữ trong sách Khải Huyền, được đọc trong Thánh Lễ hôm nay, tượng trưng cho Mẹ Maria – một người phụ nữ mà từ giây phút đầu tiên của sự sống, đã được Thiên Chúa yêu thương, gìn giữ và tuyển chọn một cách đặc biệt. Tâm hồn và thể xác của Mẹ Maria đã được dành riêng cho Thiên Chúa, trong tình trạng thanh khiết và tinh tuyền, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi tội lỗi hay bất kỳ vết nhơ nào. Vì lý do này, Mẹ Maria được coi là đền thờ sống động của Chúa Thánh Thần, một nơi mà sự thánh thiện và trong sáng luôn hiện diện.
Thiên Chúa, trong tình yêu thương vô biên, đã chọn Mẹ để trở thành Mẹ của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế. Nhờ đó, Mẹ Maria được ban tặng đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, nghĩa là từ lúc mới chào đời, Mẹ đã được bảo vệ khỏi sự ô nhiễm của tội tổ tông. Điều này không chỉ là một đặc ân thiêng liêng vô cùng quý báu mà còn là dấu chỉ của sự chọn lựa đặc biệt mà Thiên Chúa đã dành riêng cho Mẹ. Con của Mẹ – Chúa Giêsu – đã được cưu mang trong cung lòng Mẹ không phải bởi loài người mà nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, khiến Mẹ sinh con mà vẫn giữ nguyên sự tinh khiết vẹn tuyền.
Hình ảnh người nữ trong sách Khải Huyền, mình mặc áo mặt trời, chân đạp vầng trăng và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao, chính là biểu tượng hoàn mỹ về Mẹ Maria. Đồng thời, đây cũng là hình ảnh về Giáo Hội Chúa Kitô, một biểu tượng của sự thánh thiện và vinh quang trong tương lai. Mẹ Maria không chỉ là hiện thân của Giáo Hội mà còn là bình minh rực rỡ, tiên báo cho sự khải hoàn của Giáo Hội vào ngày tận thế.
Bài ca Magnificat mà Mẹ đã cất lên trong Tin Mừng Luca 1, 39-56 là lời tạ ơn chân thành và viên mãn của Mẹ dành cho Thiên Chúa, Đấng đã ban cho Mẹ những ân sủng cao cả. Với niềm tin tuyệt đối và sự tín thác vào Thiên Chúa, Mẹ Maria đã trở thành một mẫu gương của lòng khiêm nhường và vững mạnh trong đức tin, xứng đáng được chúc tụng muôn đời. Sự thanh khiết hoàn hảo của tâm hồn và thể xác Mẹ đã khiến Thiên Chúa ban cho Mẹ đặc ân được hồn xác lên trời, một vinh dự mà không ai khác ngoài Mẹ Maria được nhận lãnh. Giây phút mà sứ thần Gabriel truyền tin, Mẹ đã đáp lại với tiếng “xin vâng” đầy lòng tin tưởng, và đó là khởi đầu cho hành trình cứu độ của nhân loại. Từ giây phút ấy, cuộc đời của Mẹ Maria đã hoàn toàn thay đổi, trở nên vĩnh cửu trong niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn, khi Mẹ được Thiên Chúa ban phước lành để sống trong vinh quang mãi mãi bên Ngài cùng với triều thần trên trời.
Hình ảnh Đức Mẹ lên trời không chỉ là biểu tượng của vinh quang và sự chiến thắng trước tội lỗi và cái chết, mà còn là nguồn cảm hứng và niềm hy vọng lớn lao cho mọi tín hữu Công Giáo. Sự kiện này khẳng định rằng Mẹ Maria, qua đời sống thánh thiện và đức vâng phục tuyệt đối, đã được Thiên Chúa ban cho đặc ân vĩnh cửu – được về trời cả hồn lẫn xác. Hình ảnh Đức Mẹ được tôn vinh nơi Thiên Đàng không chỉ là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa đối với Mẹ, mà còn là một lời mời gọi mỗi người chúng ta sống đời thánh thiện, noi gương Mẹ, để một ngày cũng được hưởng vinh phúc Thiên Đàng. Qua hình ảnh Đức Mẹ lên trời, chúng ta thấy rõ sự kết nối mật thiết giữa Mẹ và Chúa Kitô, cùng với lời hứa về sự sống đời đời cho những ai đặt niềm tin nơi Thiên Chúa.
Điểm khác biệt lớn giữa Mẹ Lên Trời và Chúa Lên Trời là: Chúa Giêsu lên trời bằng quyền năng riêng của Ngài, trong khi Đức Mẹ được Thiên Chúa đưa lên trời. Điều này phản ánh sự khác biệt về bản chất: Chúa Giêsu là Thiên Chúa, còn Đức Mẹ là thụ tạo, nhưng được tuyển chọn một cách đặc biệt.
Trong sách Khải Huyền, hình ảnh “Người Nữ mặc áo mặt trời, chân đạp vầng trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Rev. 12:1) thường được liên kết với Mẹ Maria và Giáo Hội. Mẹ Maria được xem như Evà mới, người đã cộng tác một cách hoàn hảo với Chúa Giêsu trong công cuộc cứu rỗi nhân loại.